Spreadfirefox Affiliate Button

โหลดหนัง (Movie, Clip) มาแล้วดูไม่ได้!!! ช่วยด้วย!!!!

สำหรับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่ใช้งาน Computer กันทุกวันนี้ไม่ทราบว่าใครเคยเจอปัญหานี้กันไม๊ครับ (ผมว่าบางคนถึงกับเคยตั้งกระทู้ถามใน Web Board เลยล่ะกัน) สำหรับผมเมื่อก่อนเจอบ่อยเลยครับ โหลดหนัง หรือ Clip ต่างๆ มาจาก Internet หรือ เอามาจากเพื่อนแล้วดูไม่ได้

สาเหตุสำคัญของปัญหานี้ ก็คือ ปัจจุบันนี้ในเรื่องของการเข้ารหัสแบบอัดไฟล์นั้นมีหลายมาตรฐานเหลือเกินครับ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการบีบอัดไฟล์ได้ที่ Wikipedia นะครับ (ภาษาอังกฤษนะครับ) ซึ่งการบีบอัดไฟล์เหล่านี้แหล่ะ ที่ทำให้เกิดปัญหาที่หลายๆคนเจอกันคือ เอามาแล้วเปิดด้วย Windows Media Player ไม่ได้ (ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหนก็ตาม) นั่นก็เพราะว่า Windows Media Player นั้นจะให้ตัวถอดรหัสมาเฉพาะเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ดังนั้น File นามสกุลแปลกๆ บาง File จึงไม่สามารถเล่นได้ (อย่างเช่น .3GP, .rm, .rmvb, .mov, .MP4, .Mpeg, .ogg, .FLV ฯลฯ เห็นไม๊ล่ะครับ เยอะจริงๆ)

ทีนี้ บางคนก็จะบอกว่า "อ้าว File ที่ผมได้มาก็เป็น File มาตรฐานของ Windows Media Player คือ .avi เหมือนกัน แล้วทำไมถึงเล่นไม่ได้ล่ะครับ"

นั่นก็เพราะว่า File เหล่านั้น ไม่ได้มีการเข้ารหัสแบบ .avi ตรงๆ ไงล่ะครับ ไฟล์เหล่านั้นมักจะมีการเข้ารหัสในรูปแบบของ DivX (หรืออย่างอื่น) เอาไว้ ซึ่งจะทำให้ Windows Media Player ไม่สามารถเล่น File นั้นได้ ดังนั้น คุณจึงต้อง Download ตัวถอดรหัส มาติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนไงล่ะครับ

ทีนี้ ก็เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไม๊ล่ะครับ ว่าเราจะไปหา Codec หรือตัวถอดรหัส เหล่านั้นจากที่ไหนได้บ้าง?

สำหรับผมแล้ว ผมมักจะมาหาเอาที่นี่ครับ Free Codec หรือ http://www.free-codecs.com/ ครับ ส่วนสาเหตุน่ะหรือครับ ก็ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วไงครับ ว่าฟรี ถูกแล้วครับ ตัวถอดรหัสที่เว็บนี้เค้าแจกฟรีครับ และ สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมายใดๆทั้งสิ้นครับ

แต่ที่ผมอยากจะแนะนำคือ แนะนำให้ใช้ตัวถอดรหัสที่ชื่อว่า K-Lite ครับ หรือ จะไป Download จาก Free Codec ก็ได้เลยครับ ไม่ว่ากัน ซึ่งจะมี 2 เวอร์ชั่นครับ คือเวอร์ชั่น Standard และ เวอร์ชั่น Mega ใครชอบแบบไหนก็ โหลดกันได้เลยครับ สำหรับรายละเอียดนั้น ลองไปศึกษากันดูนะครับ ไม่ยากครับ ^_^

ข้อดีของ Codec ตระกูล K-Lite ก็คือ มันได้รวบรวม ตัวถอดรหัสไว้เยอะมากๆเลยครับ คุณ Download มาชุดเดียว ก็ได้เกือบครบทุกตัวแล้วล่ะครับ และ หากคุณต้องการที่จะเล่น File ต่างๆให้ได้แน่นอน 99.99% แล้วล่ะก็ ผมขอแนะนำโปรแกรมเล่น File ที่ชื่อว่า Gom Player ครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มตามหาได้ที่นี่ครับ "GOM Player โปรแกรมดูหนังฟังเพลง ที่ไม่ธรรมดา"


ที่มา
Wikipedia
Free-Codec
Gomplayer


Powered by ScribeFire.

เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2550

2 ความคิดเห็น

  1. Great set of tips from the master himself. Excellent ideas. Anyone wishing to take their blogging forward must read these tips. Thank you .Balabolka 2.11.0.629 Final + Portable Free Download Totalley [Latest]

     
  2. Great set of tips from the master himself. Excellent ideas. Anyone wishing to take their blogging forward must read these tips. Thank you .Balabolka 2.11.0.629 Final + Portable Free Download Totalley [Latest]

     

โลกนี้ไม่ได้มีแต่ Microsoft และ Windows นะจะบอกให้

Subscribe here

เวลา ไม่เคยคอยใคร