Spreadfirefox Affiliate Button

ที่ตั้งหัวข้อนี้ ก็เพราะว่า ผมเป็นคนนึงที่ใช้ PDA ยี่ห้อ Palm และ ใช้ Palm OS ของบริษัท Palm Inc. มาหลายปีแล้ว และ ยังจะชอบ Palm OS ต่อไป (เพราะไม่ชอบ PPC) ซึ่งปัจจุบัน เครื่อง Palm ที่ผมใช้อยู่มีชื่อว่า Palm TUNGSTEN |T3


นี่คือหน้าตาของ Palm TUNGSTEN |T3 ที่ผมใช้อยู่ครับ

สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ผมมีความชอบเป็นการส่วนตัวพอสมควร และ ด้วยความที่ผมชอบ PALM OS แต่สถานการณ์ ของ Palm Inc. นั้นไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ผมก็แอบกังวลเล็กๆว่า เอ๊....แล้วต่อไป หาก Palm Inc. มันตายไปจริงๆแล้วจะเป็นยังไงว๊าาาาาา

หลังจากที่กังวลอยู่นานพอสมควร เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้เข้าไปอ่านข่าวที่ Web Mr.Palm ก็เจอข่าวที่เรียกว่า ข่าวดี!! สำหรับผมก็ว่าได้ เพราะตอนนี้กำลังจะมี Palm OS Emulator สำหรับ iPod Touch หรือ iPhone มาให้ใช้ สำหรับรายละเอียดอ่านได้ที่ข่าวนี้ครับ อีกหน่อยเราจะใช้ iPhone แทนเครื่อง Palm ได้แล้ว

ถือเป็นข่าวดีสำหรับผมมากๆเลยครับ โดย Emulator ตัวนี้เป็นของบริษัท StyleTap ครับ สำหรับ Software ตัวนี้ยังไม่เป็น Beta เลย แต่คิดว่า อีกไม่นานน่าจะมีตัว Beta มาให้ ทดลองใช้กันหล่ะครับ

ถึงเวลานั้น Palmer ทั้งหลายคงจะดี๊ด๊า เป็นกระดี่ได้น้ำแน่ๆครับ

^_^

เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551 0 ความคิดเห็น

สำหรับ Wallpaper ชุดนี้ผมหาเจอมาจากใน Internet ครับ โดย Wallpaper ที่ผมหาได้ ผมจะหาขนาด 320x480 เป็นหลักนะครับ ซึ่ง ณ. ตอนนี้มันเหมาะกับ Palm T|T3, T5, LifeDrive, iPhone มากที่สุด หากใครสนใจก็ Click ขวา แล้วสั่ง Save AS เลยครับ ^_^





















เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2551 0 ความคิดเห็น

สำหรับ Wallpaper ชุดนี้ผมหาเจอมาจากใน Internet ครับ โดย Wallpaper ที่ผมหาได้ ผมจะหาขนาด 320x480 เป็นหลักนะครับ ซึ่ง ณ. ตอนนี้มันเหมาะกับ Palm T|T3, T5, LifeDrive, iPhone มากที่สุด หากใครสนใจก็ Click ขวา แล้วสั่ง Save AS เลยครับ ^_^



















เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş 0 ความคิดเห็น

หลายคนคงมีปัญหาเวลาไปซื้อแรมใส่ในเครื่องหรือว่าซื้อการ์ดจอว่าจะเอาแรมเท่าไรดีถึงจะพอกับการใช้งาน เพราะอย่างแรมในเครื่องเองก็มีหลายความจุ อย่างเช่น 1GB, 2GB, 4GB หรือว่าขนาดของแรมบนการ์ดก็มีหลายความจุทั้ง 256MB, 512MB, 1GB ซึ่งบทความนี้จะเป็นการแนะนำความจุของแรมขนาดต่างๆ กันให้กับเพื่อนๆ ได้เป็นแนวทางในการเลือกใช้งาน



หน่วยความจำหลัก (MAIN MEMORY)

แรมหรือหน่วยความจำหลักนั้นมีหน้าที่ในการเก็บและพักข้อมูลที่รอการประมวลผล หรือทำการประมวลผลเสร็จแล้ว เพื่อนำไปใช้ในการแสดงผลของข้อมูล และยังสามารถที่จะทำการเก็บข้อมูล หรือคำสั่งที่ถูกเรียกใช้บ่อยๆ เพื่อให้การทำงานของระบบรวดเร็วขึ้น ซึ่งขนาดความจุของแรมนั้นจะส่งผลต่อความรวดเร็วการใช้งานได้ชัดเจนที่สุด แนวโน้มในปัจจุบันนั้นไม่ว่าจะเป็นเกม หรือโปรแกรมต่างๆ นั้นก็ต่างต้องการบริโภคปริมาณแรมที่สูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทางด้านเกมที่นับวันเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ที่สมจริงมากยิ่งขึ้น บวกกับขนาดของจอภาพที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นทำให้เราจำเป็นต้องปรับความละเอียดของเกมให้สูงขึ้นตามขนาดของจอที่ใหญ่เพิ่มขึ้นไปด้วย สิ่งเหล่านี้จะเป็นผลให้ระบบต้องการใช้แรมปริมาณมากยิ่งขึ้นเป็นเงาตามตัว

512MB ดูท่าว่าจะพอเพียงสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows XP บวกการใช้งานกับโปรแกรมต่างๆ ได้เพียง 2 – 3 โปรแกรมพร้อมกันเท่านั้น ถ้ามากกว่านี้อาจพบกับอาการหน่วงหรือเครื่องทำงานช้าลงอย่างชัดเจน ยิ่งถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ Windows Vista ที่เขมือบแรมไปตั้งแต่เปิดเครื่องใหม่ๆ ถึงประมาณ 550MB ถ้าเป็นการเล่นเกมด้วยยิ่งหมดสิทธิ์สำหรับความจุในระดับนี้เพราะกระตุกเป็นเจ้าเข้าแน่ๆ

1GB ความจุในระดับนี้ควรจะเป็นขนาดมาตรฐานสำหรับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เพราะความจุนี้เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปๆ ได้อย่างเพียงพอไม่ว่าจะเป็นการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต คุย MSN ก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล แต่ถ้าพูดถึงการเล่นเกมความจุขนาดนี้ถือว่ายังสามารถเล่นได้อยู่ในระดับดีถ้าไม่ตั้งความละเอียดของภาพ และกราฟิกต่างๆ สูงมากนัก เช่น 1024x768 Medium Setting

2GB ปัจจุบันความจุนี้เรียกได้ว่าเป็นความจุแนะนำเลยทีเดียว ถ้ายิ่งเป็นสเป็กคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมฮาร์ดคอร์ด้วยยิ่งเหมาะ อย่างยิ่ง เพราะอย่างเกม Crysis เล่นที่ Very High 1280x1024 บน Windows XP ก็ซัดแรมไปกว่า 1.3GB แล้ว ส่วนเกมใหม่ๆ อย่างเช่น Call of Duty 4 หรือ Gears of War ที่เล่นบนความละเอียดสูงบวกกับตั้งค่ากราฟิกแบบสุดๆ ก็กินแรมไปมากกว่า 1GB ขึ้นไปแล้วทั้งนั้น ส่วมแรมขนาด 4GB ปัจจุบันยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควรเพราะว่าติดปัญหาอยู่ที่ระบบปฏิบัติการ 32-bits จะมองเห็นแรมได้สูงสุดเพียงประมาณ 3GB เท่านั้น ซึ่งถ้าจะให้มองเห็นมากกว่านั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ 64-bits แทน แต่ว่าระบบปฏิบัติการ 64-bits ก็ยังติดปัญหาอยู่ตรงที่ไม่มีโปรแกรมที่ออกมารองรับการทำงานแบบ 64-bits มากนักจึงยังไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน




เม็ดสี่เหลี่ยมสีดำที่อยู่รอบๆ GPU คือหน่วยความจำบนการ์ดจอนั่นเอง

หน่วยความจำบนการ์ดจอ (VIDEO MEMORY)

หน่วยความจำที่อยู่บนกราฟิกการ์ดนั้นจะทำหน้าที่เก็บ และพักข้อมูลเหมือนกันกับแรมในระบบ แต่จะต่างกันที่เป็นข้อมูลที่เป็นส่วนประกอบของรูปภาพที่จะนำมาแสดงบนหน้าจอ โดยข้อมูลนั้นจะเป็นข้อมูลที่ได้จากตัว GPU หรือชิพกราฟิกนั่นเอง โดยข้อมูลส่วนใหญ่ที่นำมาเก็บบนหน่วยความจำกราฟิกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เป็นส่วนประกอบของพื้นผิวของภาพ (Texture) เป็นส่วนใหญ่และยิ่งเกมในสมัยนี้มีการนำเอฟเฟ็กต์อย่าง Parallax Mapping มาใช้ทำให้เท็กซ์เจอร์ต่างๆ ดูมีมิติตื้นลึกที่สวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเท็กซ์เจอร์ที่นำมาใช้กับเกมในปัจจุบันก็เป็นแบบความละเอียดสูง ยิ่งทำให้ต้องพื้นที่ในการพักข้อมูลในเมมโมรีมากขึ้นด้วย อีกตัวแปรที่มีผลต่อหน่วยความจำของการ์ดจอก็คือระบบ Anti-aliasing (AA) ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้ภาพที่ออกมามีความเนียนมากขึ้นหรือมีรอยหยักน้อยลงนั่นเอง โดยทั่วไปแล้วการทำ AA จะแยกเป็นระดับต่างๆ คือ 2x, 4x, 8x, 16x แต่ว่าการตั้งค่าที่มากขึ้นนั้นหมายถึงความต้องการใช้เมมโมรีมากขึ้นด้วย ดังนั้นกราฟิกการ์ดที่มีหน่วยความจำสูงๆ จะสามารถที่จะทำการ Render หรือแสดงภาพในเกมได้อย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วกว่ากราฟิกการ์ดที่มีหน่วยความจำน้อยๆ แต่ปัญหาก็คือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าการ์ดจอของเรามีหน่วยความจำมากพอหรือเปล่าไปดูกัน

256MB เป็นขนาดขั้นพื้นฐานของแรมของการ์ดจอไปแล้วในปัจจุบัน ซึ่งการ์ดจอที่มีแรมขนาดนี้เราแนะนำว่าเมื่อนำมาเล่นเกมไม่ควรใช้ความละเอียดของจอมากกว่า 1024x768 และการตั้งค่ากราฟิกทั้งหลายไม่ควรสูงสุดทั้งหมด ควรจะเป็นค่ากลางๆ จะดีที่สุด ส่วนระบบ AA ไม่ต้องยุ่งกับมันจะดีกว่ากับความจุนี้ เพราะมันจะทำให้ดึงเฟรมเรตลงไปมากทีเดียว

512MB ถ้าพูดถึงการเล่นเกมทั้งในปัจจุบันและอนาคต ความจุขนาดนี้นับว่าเหมาะสมอย่างมาก สามารถเปิดเอฟเฟ็กต์ในเกมได้สูงสุดทั้งหมดได้ ความละเอียดสามารถไปได้ถึง 1280x1024 4x AA แบบสบายๆ แต่ถ้าอยากเล่นที่ความละเอียดมากกว่านี้ก็ย่อมได้แต่ต้องลดค่า AA ลงบ้างเพื่อดึงค่าเฟรมเรตให้สูงขึ้น

768MB, 1GB
ความจุสูงขนาดนี้จะพบได้ในการ์ดรุ่นสูงๆ อย่าง Geforce 8800GTX, Radeon HD2900XT ซึ่งความจุระดับสามารถเล่นเกมได้ในความละเอียดสูงในระดับ HD พร้อมทั้งเปิด AA ได้แบบลื่นๆ แน่นอน

แต่เรื่องของความจุแรม ไม่สามารถเป็นตัวตัดสินได้ทั้งหมดว่า การ์ดตัวนี้แรงหรือไม่ ต้องดูส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรุ่น ความเร็ว ความกว้างของ Bits ประกอบกันด้วย สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ

ที่มา FW Mail

เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551 0 ความคิดเห็น

โลกนี้ไม่ได้มีแต่ Microsoft และ Windows นะจะบอกให้

Subscribe here

เวลา ไม่เคยคอยใคร