Spreadfirefox Affiliate Button

หลายคนคงมีปัญหาเวลาไปซื้อแรมใส่ในเครื่องหรือว่าซื้อการ์ดจอว่าจะเอาแรมเท่าไรดีถึงจะพอกับการใช้งาน เพราะอย่างแรมในเครื่องเองก็มีหลายความจุ อย่างเช่น 1GB, 2GB, 4GB หรือว่าขนาดของแรมบนการ์ดก็มีหลายความจุทั้ง 256MB, 512MB, 1GB ซึ่งบทความนี้จะเป็นการแนะนำความจุของแรมขนาดต่างๆ กันให้กับเพื่อนๆ ได้เป็นแนวทางในการเลือกใช้งาน



หน่วยความจำหลัก (MAIN MEMORY)

แรมหรือหน่วยความจำหลักนั้นมีหน้าที่ในการเก็บและพักข้อมูลที่รอการประมวลผล หรือทำการประมวลผลเสร็จแล้ว เพื่อนำไปใช้ในการแสดงผลของข้อมูล และยังสามารถที่จะทำการเก็บข้อมูล หรือคำสั่งที่ถูกเรียกใช้บ่อยๆ เพื่อให้การทำงานของระบบรวดเร็วขึ้น ซึ่งขนาดความจุของแรมนั้นจะส่งผลต่อความรวดเร็วการใช้งานได้ชัดเจนที่สุด แนวโน้มในปัจจุบันนั้นไม่ว่าจะเป็นเกม หรือโปรแกรมต่างๆ นั้นก็ต่างต้องการบริโภคปริมาณแรมที่สูงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทางด้านเกมที่นับวันเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ที่สมจริงมากยิ่งขึ้น บวกกับขนาดของจอภาพที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นทำให้เราจำเป็นต้องปรับความละเอียดของเกมให้สูงขึ้นตามขนาดของจอที่ใหญ่เพิ่มขึ้นไปด้วย สิ่งเหล่านี้จะเป็นผลให้ระบบต้องการใช้แรมปริมาณมากยิ่งขึ้นเป็นเงาตามตัว

512MB ดูท่าว่าจะพอเพียงสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows XP บวกการใช้งานกับโปรแกรมต่างๆ ได้เพียง 2 – 3 โปรแกรมพร้อมกันเท่านั้น ถ้ามากกว่านี้อาจพบกับอาการหน่วงหรือเครื่องทำงานช้าลงอย่างชัดเจน ยิ่งถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ Windows Vista ที่เขมือบแรมไปตั้งแต่เปิดเครื่องใหม่ๆ ถึงประมาณ 550MB ถ้าเป็นการเล่นเกมด้วยยิ่งหมดสิทธิ์สำหรับความจุในระดับนี้เพราะกระตุกเป็นเจ้าเข้าแน่ๆ

1GB ความจุในระดับนี้ควรจะเป็นขนาดมาตรฐานสำหรับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน เพราะความจุนี้เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปๆ ได้อย่างเพียงพอไม่ว่าจะเป็นการชมภาพยนตร์ความละเอียดสูง ฟังเพลง เล่นอินเตอร์เน็ต คุย MSN ก็สามารถใช้งานได้อย่างลื่นไหล แต่ถ้าพูดถึงการเล่นเกมความจุขนาดนี้ถือว่ายังสามารถเล่นได้อยู่ในระดับดีถ้าไม่ตั้งความละเอียดของภาพ และกราฟิกต่างๆ สูงมากนัก เช่น 1024x768 Medium Setting

2GB ปัจจุบันความจุนี้เรียกได้ว่าเป็นความจุแนะนำเลยทีเดียว ถ้ายิ่งเป็นสเป็กคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมฮาร์ดคอร์ด้วยยิ่งเหมาะ อย่างยิ่ง เพราะอย่างเกม Crysis เล่นที่ Very High 1280x1024 บน Windows XP ก็ซัดแรมไปกว่า 1.3GB แล้ว ส่วนเกมใหม่ๆ อย่างเช่น Call of Duty 4 หรือ Gears of War ที่เล่นบนความละเอียดสูงบวกกับตั้งค่ากราฟิกแบบสุดๆ ก็กินแรมไปมากกว่า 1GB ขึ้นไปแล้วทั้งนั้น ส่วมแรมขนาด 4GB ปัจจุบันยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่าที่ควรเพราะว่าติดปัญหาอยู่ที่ระบบปฏิบัติการ 32-bits จะมองเห็นแรมได้สูงสุดเพียงประมาณ 3GB เท่านั้น ซึ่งถ้าจะให้มองเห็นมากกว่านั้นจำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ 64-bits แทน แต่ว่าระบบปฏิบัติการ 64-bits ก็ยังติดปัญหาอยู่ตรงที่ไม่มีโปรแกรมที่ออกมารองรับการทำงานแบบ 64-bits มากนักจึงยังไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน




เม็ดสี่เหลี่ยมสีดำที่อยู่รอบๆ GPU คือหน่วยความจำบนการ์ดจอนั่นเอง

หน่วยความจำบนการ์ดจอ (VIDEO MEMORY)

หน่วยความจำที่อยู่บนกราฟิกการ์ดนั้นจะทำหน้าที่เก็บ และพักข้อมูลเหมือนกันกับแรมในระบบ แต่จะต่างกันที่เป็นข้อมูลที่เป็นส่วนประกอบของรูปภาพที่จะนำมาแสดงบนหน้าจอ โดยข้อมูลนั้นจะเป็นข้อมูลที่ได้จากตัว GPU หรือชิพกราฟิกนั่นเอง โดยข้อมูลส่วนใหญ่ที่นำมาเก็บบนหน่วยความจำกราฟิกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลที่เป็นส่วนประกอบของพื้นผิวของภาพ (Texture) เป็นส่วนใหญ่และยิ่งเกมในสมัยนี้มีการนำเอฟเฟ็กต์อย่าง Parallax Mapping มาใช้ทำให้เท็กซ์เจอร์ต่างๆ ดูมีมิติตื้นลึกที่สวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเท็กซ์เจอร์ที่นำมาใช้กับเกมในปัจจุบันก็เป็นแบบความละเอียดสูง ยิ่งทำให้ต้องพื้นที่ในการพักข้อมูลในเมมโมรีมากขึ้นด้วย อีกตัวแปรที่มีผลต่อหน่วยความจำของการ์ดจอก็คือระบบ Anti-aliasing (AA) ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้ภาพที่ออกมามีความเนียนมากขึ้นหรือมีรอยหยักน้อยลงนั่นเอง โดยทั่วไปแล้วการทำ AA จะแยกเป็นระดับต่างๆ คือ 2x, 4x, 8x, 16x แต่ว่าการตั้งค่าที่มากขึ้นนั้นหมายถึงความต้องการใช้เมมโมรีมากขึ้นด้วย ดังนั้นกราฟิกการ์ดที่มีหน่วยความจำสูงๆ จะสามารถที่จะทำการ Render หรือแสดงภาพในเกมได้อย่างต่อเนื่อง และรวดเร็วกว่ากราฟิกการ์ดที่มีหน่วยความจำน้อยๆ แต่ปัญหาก็คือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าการ์ดจอของเรามีหน่วยความจำมากพอหรือเปล่าไปดูกัน

256MB เป็นขนาดขั้นพื้นฐานของแรมของการ์ดจอไปแล้วในปัจจุบัน ซึ่งการ์ดจอที่มีแรมขนาดนี้เราแนะนำว่าเมื่อนำมาเล่นเกมไม่ควรใช้ความละเอียดของจอมากกว่า 1024x768 และการตั้งค่ากราฟิกทั้งหลายไม่ควรสูงสุดทั้งหมด ควรจะเป็นค่ากลางๆ จะดีที่สุด ส่วนระบบ AA ไม่ต้องยุ่งกับมันจะดีกว่ากับความจุนี้ เพราะมันจะทำให้ดึงเฟรมเรตลงไปมากทีเดียว

512MB ถ้าพูดถึงการเล่นเกมทั้งในปัจจุบันและอนาคต ความจุขนาดนี้นับว่าเหมาะสมอย่างมาก สามารถเปิดเอฟเฟ็กต์ในเกมได้สูงสุดทั้งหมดได้ ความละเอียดสามารถไปได้ถึง 1280x1024 4x AA แบบสบายๆ แต่ถ้าอยากเล่นที่ความละเอียดมากกว่านี้ก็ย่อมได้แต่ต้องลดค่า AA ลงบ้างเพื่อดึงค่าเฟรมเรตให้สูงขึ้น

768MB, 1GB
ความจุสูงขนาดนี้จะพบได้ในการ์ดรุ่นสูงๆ อย่าง Geforce 8800GTX, Radeon HD2900XT ซึ่งความจุระดับสามารถเล่นเกมได้ในความละเอียดสูงในระดับ HD พร้อมทั้งเปิด AA ได้แบบลื่นๆ แน่นอน

แต่เรื่องของความจุแรม ไม่สามารถเป็นตัวตัดสินได้ทั้งหมดว่า การ์ดตัวนี้แรงหรือไม่ ต้องดูส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของรุ่น ความเร็ว ความกว้างของ Bits ประกอบกันด้วย สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ

ที่มา FW Mail

เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551

0 ความคิดเห็น

โลกนี้ไม่ได้มีแต่ Microsoft และ Windows นะจะบอกให้

Subscribe here

เวลา ไม่เคยคอยใคร