Spreadfirefox Affiliate Button

ก็ขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้เป็นคนที่มีความรู้อะไรมากมายนักนะครับ (ปลดล็อคยังไม่เป็นเลยครับ) แต่เป็นแค่คนที่เปลี่ยนโทรศัพท์บ่อยมากๆ ก็เลยพอที่จะมองข้อแตกต่าง ข้อดี-ข้อด้อยของโทรศัพท์ต่างๆออกได้บ้าง และก็แค่อยากให้เพื่อนๆอ่านก็เผื่อไว้สำหรับคนที่ยังไม่รู้หรือยังลังเลอยู่นะครับ จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ไม่ได้ต้านกระแสหรืออะไรทั้งนั้นนะครับแค่บอกกล่าวตามที่เคยใช้มาน่ะครับ

ตอนนี้กระแส เจ้าหนู i แรงมากๆครับ ไปเดิน MBK ก็มีแต่คนซื้อหา เจ้าหนู i กัน ซึ่งก็มีขายกันเกลื่อนกลาด ถูกบ้างแพงบ้างแล้วแต่เราต่อรองเอา แต่ก็คงไม่ได้เยอะหรอกครับ ผมก็คนนึงครับที่ตกหลุมรักเจ้าหนู i สุดเลิศตัวนี้ หลังจากได้สัมผัสมัน ทั้งๆที่ตอนแรกๆที่เห็นในเว็บต่างๆก็เฉยๆนะครับ ยังนึกในใจว่าทำไมกระแสมันช่างแรงซะจริงๆทั้งๆที่มันก็ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมายนักหนา แถมจะใช้งานยังลำบากต้องเสี่ยงซื้อเครื่องนอกมาใช้กัน ซึ่งมันส่งผลถึงการรับประกันด้วย ใครที่คิดจะซื้อมาใช้ลองดูจากข้อสรุปของผมก่อนก็ได้นะครับ (จากการใช้งานของผมเองหากมีข้อไหนที่ผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ) สรุปข้อดีที่เด่นๆก่อนเลยนะครับ (ทั้งด้านวัสดุและการใช้งาน)


  1. งานประกอบดีมากถึงมากที่สุดครับ โดยเฉพาะหน้าจอที่เป็นกระจกแข็งๆ ไม่เหมือนทัชสกรีนทั่วๆไป (ใช้งานได้อย่างสบายใจครับ ทนทานดีในระดับนึง) เป็นระบบ multi touch (คงทราบกันอยู่แล้ว)
  2. หน้าจอเนียนสวยงามมากๆครับ ละเอียดดีสีสวยมาก ดูวีดีโอ ดูภาพเจ่มแจ๋วจริงๆ
  3. ตัวเครื่อง พกพา สะดวกสบาย เพราะบางดีครับ แต่ก็ใหญ่พอควร(ก็จอมันใหญ่นี่นา)
  4. เรื่องแบตเตอรี่ก็พอไหวครับไม่ขี้เหร่จนเกินไป เวลาใช้งานจริงดีพอสมควร
  5. การทำงานในส่วนของ CPU ก็ลื่นไหลดีมากๆ ไม่มีหน่วงให้รำคาญใจ แม้กระทั้งการเปิดรูปภาพเยอะๆ ก็ขึ้นรวดเร็วทันใจ (ไม่เหมือน PPC)
  6. อินเตอร์เฟสสวยงามมาก ลูกเล่นในการใช้งานสวยงามดีมากครับ(การหมุนจอ,การซูมภาพ)
  7. มีระบบตัดไฟหน้าจอ เวลาใช้งานคุยโทรศัพท์
  8. มีระบบปรับแสงสว่างอัตโนมัติ ตามสภาวะแสงขณะนั้นๆ
  9. ระบบฟังเพลงเยี่ยม ติตรงที่เวลาปรับ EQ ไม่สามารถปรับได้ที่หน้าจอของการเล่นเพลงเลย ต้องเข้าไปตั้งค่าใน Setting
  10. การใช้งานด้านดูเว็บ ดีมากครับ สะดวกสบายและดูง่ายกว่า PPC หรือมือถือทั่วๆไป (แต่มีข้อเสียข้อใหญ่อยู่นะครับ ดูกันต่อไป)
  11. การใช้งานด้านโทรศัพท์ดีมากครับ สัญญาณ,เสียง,การคุยชัดเจนดีมาก
  12. การใช้งานด้าน E-mail ง่ายดีครับ และก็เร็วดีซะด้วย
  13. มี wifi และ edge
สำหรับข้อดีที่เด่นๆก็ขอพอแค่นี้ก่อนนะครับ เพราะข้ออื่นๆก็ไม่ได้ต่างจากมือถือในยุคนี้สักเท่าไหร่ ทีนี้มาดูข้อเสียที่เด่นๆกันบ้างนะครับ (บางข้อไม่เชิงเป็นข้อเสียนะครับ แต่ขอให้เป็นข้อสังเกตละกันนะครับ)
  1. ใช้กับเครือข่าย GSM บ้านเรา ได้แค่ในกรณีที่เครือข่ายไม่มีการโรมมิ่ง (บางครั้งการที่เรานำมือถือใช้ข้ามจังหวัดหรือบางที่จะต้องมีการโรมมิ่งของเครือข่าย) แต่กับ dtac และ true สบายบรื๋อครับ
  2. ใช้งาน mms ไม่ได้,รับ SMS จากระบบไม่ได้(อันนี้หลายๆคนบ่นถึงนะครับ แต่จากการที่ใช้เองก็ ใน1อาทิตย์ไม่มีข้อความจากระบบใดๆเข้ามาเลยครับ)
  3. บลูทูธ รับส่งข้อมูลกะใครเขาไม่ได้ (กะจะไม่คบกับใครๆเลยหรือไงเนี่ย) และใช้งาน หูฟังบลูทูธไม่ได้ทุกตัวนะครับ
  4. เสียงจากลำโพงเข้าขั้นครับ (ขั้น---นะครับ) ไม่ดังเท่าที่ควร สั่นก็ไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ด้วย
  5. แจ็คเสียบหูฟังเป็นแบบ 3.5 ก็จริงนะครับ แต่มันอยู่ลึกลงไป ทำให้ไม่สามารถใส่แจ็คที่มีขั้วใหญ่หน่อยไม่ได้ อยากได้ต้องปาดเอาน่ะครับ( เสียดายของอ่ะ)
  6. การหมุนจอต้องอยู่ในลักษณะที่เครื่องอยู่ในท่าตั้งเท่านั้นแล้วจึงหมุนได้ แต่ถ้านอนเครื่องลงแล้วหมุนจอจะไม่หมุนนะครับ อันนี้ไม่เชิงเป็นข้อเสียนะครับ แต่ให้เป็นข้อสังเกตแล้วกัน
  7. การใช้งานเว็บ ชอบกระเด้งกลับมาที่หน้าจอ Home (เป็นประจำ) เวลาเข้าเว็บที่มีลูกเล่นมากหน่อยหรือโหลดเยอะๆ (แต่หลายๆเสียงบอกว่าถ้าผ่าน wifi จะเป็นน้อยลงครับ)
  8. กล้องถ่ายภาพออกมา ผลที่ได้พอใช้ครับ แต่ไม่มีการปรับตั้งค่าอะไรได้เลย ซึ่งเทียบกับ PPC หรือมือถือสมัยนี้ไม่ได้เลยครับ
  9. ถ่ายวีดีโอไม่ได้
  10. ใช้ MP3 เป็นเสียงเรียกเข้าไม่ได้ (ผมหมายถึงแบบการโยนใส่ลงไปเหมือนมือถือธรรมดานะครับ) แต่ก็มีโปรแกรมที่สามารถทำให้ใช้ได้ ไม่ยากครับ
  11. โปรแกรมที่ให้ลงมีน้อย (คงต้องเข้าใจว่านี่มันเป็นตัวแรกๆนะครับ ก็คงต้องรอดูกันต่อๆไป)
  12. อุปกรณ์เสริมเข้าขั้นแพงถึงแพงมากครับ และหาซื้อทั่วๆไปไม่ค่อยจะมี อันนี้ไม่เชิงเป็นข้อเสียนะครับ แต่ให้เป็นข้อสังเกตแล้วกัน
  13. มีปัญหาขนาดหนักเวลานำ เจ้าหนู i ไปเสียบกับชุดต่อเครื่องเสียง (เห็นว่าหลายๆคนเป็นกันนะครับ บางรายหนักขนาดเปิดไม่ติดเจ๊งไปเลย อันนี้ไม่ยืนยันนะครับ แต่เคยอ่านเจอมา ส่วนตัวไม่เคยเอาเสียบต่อกับอะไรครับเลยไม่แน่ใจว่า ข้อนี้จะเป็นแน่นอนหรือไม่)
  14. แบตเตอรี่อยู่ภายในถอดออกมาเปลี่ยนเองไม่ได้ (สำหรับผู้ใช้ทั่วๆไป) นะครับ เวลาแบตเสื่อมก็ต้องส่งร้านหรือศูนย์อย่างเดียวครับ (แต่ข้อนี้คงไม่ค่อยจะเป็นปัญหาเท่าไหร่ อย่างผมก็ไม่เคยใช้นานจนแบตเสื่อมซักกะที)
  15. การใช้งานพวก สไลด์ปลดล็อค หรือ สไลด์เพื่อรับสาย ก็ ตอนแรกๆก็แปลกๆสนุกดีครับ แต่พอบ่อยๆชักเบื่อ เพราะยังไงมันก็ไม่สะดวกเท่ากดรับสายเอานะครับ
  16. การใช้งานคีย์บอร์ด ถ้าคนนิ้วใหญ่หน่อยก็อาจจะขลุกขลักบ้างนะครับ แต่ก็ยังดีที่มีพรีวิวให้ แต่ก็พิมพ์ผิดบ่อยๆครับ
  17. การแก้ไขข้อความไม่สามารถลากดำลบทีทั้งแถวไม่ได้ครับ ต้องลบทีละตัวๆ(แต่ก็ไม่ช้าหรอกครับ)
  18. รายการโทร (in call,out going,miss)ไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ครับ บางทีออกจะดูยากด้วยซ้ำ
  19. รายการ sms ไม่สามารถลบทีละข้อความได้ (เครื่องจะรวมsmsของเบอร์ๆนั้นอยู่ในโฟลเดอร์เดียวกัน) ถ้าจะลบก็จะไปหมดทั้งโฟลเดอร์ครับ
  20. ไฟล์เพลง,ภาพ,เสียง,หรืออะไรต่างๆ ไม่สามารถลบได้โดยตรงจากเครื่องครับ เช่นจะลบเพลงไหนก็ต้องไปซิงค์กับ itune เอาน่ะครับ
  21. ไม่สามารถ ถ่ายโอนรายชื่อจากซิมได้ ซึ่งผมถือว่าข้อนี้เป็นข้อเสียที่ใหญ่มากๆเลยครับ (บางท่านอาจบอกว่าก็ซิงค์ ผ่าน out look เอาก็ได้ แต่กับคนที่เขาไม่เคยใช้งานพวก out look หรือ ซิงค์อะไรทำนองนี้ล่ะครับ เขาจะต้องมานั่งพิมพ์ใหม่ทีละชื่อหรือครับ) ซึ่งผมว่าความสามารถอันนี้โทรศัพท์ถูกๆเครื่องละพันยังทำได้ดีกว่าเลยครับ
  22. การนำ เพลง,หนัง,ภาพต่างๆเข้าในเครื่อง ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ครับ (จะว่าไปแล้วถ้าใช้กับคอมตัวเองที่มี itune อยู่ก็ออกจะง่ายซะด้วยซ้ำนะครับ) แต่ถ้าเราจะเอาเพลงจากเครื่องคอมของเพื่อนที่ไม่มี itune ล่ะ (ก็เอา itune ไปลงสิครับ ถามเองตอบเองครับ ) ยุ่งกว่าโทรศัพท์ธรรมดาทั่วไปไหมครับ
  23. เครื่องที่เราๆท่านๆกำลังจะซื้อนั้นมันถือว่าซื้อมาใช้อย่างไม่ถูกต้องซักเท่าไหร่นะครับ อีกอย่างมันเป็นเครื่องนอกเอามาปลดเองครับ เพราะฉะนั้นจงทำใจยอมรับในกรณีที่มันมีปัญหาไว้ก่อนนะครับ ว่าจะต้องยุ่งยากหรือแก้ไขซ่อมแซมไม่ได้เลย ด้วยนะครับ
  24. ตัวเครื่องมีค่าตัวที่แพงเกินไปครับ เปรียบเทียบกับความสามารถแล้ว PPC บางตัวที่ราคาไล่เลี่ยกันทำอะไรได้มากกว่าเยอะครับ อย่างผมขาย PPC ไปแล้วก็ซื้อ iphone มาใช้ ก็อยู่ได้ไม่กี่วันครับ ยังไงก็มันส์ไม่เท่าใช้ PPC หรอกครับ เราอาจจะชอบตรง จอสวย,ลูกเล่นหมุนจอ,ซูมภาพ,เครื่องสวย แต่นั่นเป็นแค่ความสามารถฉาบฉวยครับ หมุนๆไม่กี่วันก็เบื่อแล้วครับ ถ้าเทียบความคุ้มค่า ลองดูนะครับ 20,000-25,000 บาท ซื้อ PPC มี GPS (garmin,speed navi,powermap) ,cpu แรงๆ, ลงโปรแกรมได้มากมาย,ปรับแต่งได้มันส์มือ มีตัวเลือมากมายเลยครับ อย่างผมหันมาคบกับ D810 (ไม่ได้เป็นหน้าม้านะครับ) รู้สึกคุ้มค่าและแก้เบื่อได้มากกว่าเยอะเลยครับ แต่อีกด้านนะครับ ขอบอกว่าเจ้าหนู i เนี่ยมันก็เจ๋งจริงๆนะครับ ผมก็ชอบมากๆ แต่จะขอนำมาใช้อีกครั้งถ้าราคามันสมควรกว่านี้อ่ะนะครับ (เป็นความเห็นของตัวเองนะครับ แต่เรื่องราคานี่มันอยู่กับความพอใจส่วนตัวนะครับ เพราะที่เรากำลังซื้อหากันอยู่นี่มันไม่ใช่แค่โทรศัพท์ครับ แต่มันเป็นความสุข,ความพอใจของเราครับ)


ดังนั้นขอสรุปว่า ถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่แค่ต้องการใช้งานทั่วๆไป ดูหนัง, ฟังเพลง, ดูรูป, เน้นดีไซน์ และ รับกับข้อเสียที่ผมได้บอกไปแล้วได้ ผมตอบว่าเครื่องนี้เหมาะครับ(แต่ก็ขึ้นอยู่กับทรัพย์ในกระเป๋าของเพื่อนๆนะครับ ถ้าจะต้องลำบากไปกู้หนี้ยืมสินเขาก็อย่าเลยนะครับ) แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหน ซึ่งคิดถึงเรื่องความคุ้มค่าและกำลังลังเล ที่จะขายโทรศัพท์ที่ตัวเองใช้อยู่เพื่อมาซบ เจ้าหนู i ก็คิดชั่งน้ำหนักข้อดี-เสีย นะครับ ตอนนี้กระแสอาจแรงครับ (ราคาก็จะแพงตามครับ) แต่ก็ต้องดูกันไปครับ ยิ่งจะซื้อตอนนี้ยิ่งน่าห่วงครับ เกี่ยวกับเครื่องล็อตใหม่ ที่ยัง unlock ไม่ได้นะครับ (หลายคนซื้อมาใช้งานโทรไม่ได้ครับและอีกหลายๆคนซื้อมาแล้วได้เป็นแค่ที่ทับกระดาษราคา 2 หมื่นครับ ) แต่ผมก็มั่นใจนะครับว่าเขาปลดกันได้แน่ แต่ว่าเมื่อไหร่เท่านั้นเองครับ

------------
ที่มา Mr.Palm

สาเหตุที่จับเอาบทความนี้มาเป็นบทความแรกของ Blog นี้ ก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ แค่คิดว่าตอนนี้กระแส iPhone มันแรงมาก หลายๆคนอาจจะมองข้ามอะไรบางอย่างไป ผมก็แค่อยากให้ทุกๆท่านได้มองรอบๆด้าน ก็เท่านั้นเองครับ

เขียนโดย Şiłąncē Mőbiuş วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

0 ความคิดเห็น

โลกนี้ไม่ได้มีแต่ Microsoft และ Windows นะจะบอกให้

Subscribe here

เวลา ไม่เคยคอยใคร